Thứ Năm, 6 tháng 12, 2007

Freedom of Love by Andre Breton

Tự do yêu

Vợ tôi có mái tóc củi đun
Có tư duy của chớp nhiệt
Có vòng eo của đồng hồ cát
Có vòng eo của một con rái cá trong hàm răng của hổ
Vợ tôi có đôi môi của bông hoa lụa đính mũ và của một chòm sao biểu kiến mới nhất
Có hàm răng của những vết chân chuột trắng trên mặt đất trắng
Có lưỡi của hổ phách và thuỷ tinh đánh bóng
Vợ tôi có lưỡi của bánh thánh bị dao đâm xuyên
Có lưỡi của búp bê đang mở và nhắm mắt
Có lưỡi của hòn đá không thể tin được
Vợ tôi có lông mi của những nét bút trẻ con
Có lông mày của mép tổ chim nhạn
Vợ tôi có lông mày bằng đá phiến của mái nhà kính
Và của hơi nước đọng trên những ô cửa kính
Vợ tôi có đôi vai của rượu champagne
Và của vòi phun nước với những đầu cá heo dưới lớp băng
Vợ tôi có cổ tay của những que diêm
Vợ tôi có những ngón tay của may mắn và con át cơ
Có những ngón tay của đụn cỏ khô
Vợ tôi có những cái nách của loài chồn marten và của quả sồi
Và của Đêm Giữa Hè
Của cây thuỷ lạp và của ổ cá vây
Có những cánh tay của bọt biển và của những cửa sông
Và của hỗn hợp bột mì và kem bọt
Vợ tôi có đôi chân của pháo sáng
Có những vận hành của động cơ đồng hồ và nỗi tuyệt vọng
Vợ tôi có bắp chân của tuỷ cây hương mộc
Vợ tôi có ngón chân của chữ cái đầu
Có ngón chân của những chùm khoá và loài chim sẻ Java đang uống nước
Vợ tôi có cổ của lúa mạch xay không châu ngọc
Vợ tôi có họng của thung lũng vàng
Của chỗ hẹn hò nơi đáy sông rất xiết
Có bộ ngực của đêm
Vợ tôi có bộ ngực của một vũng đất trồi lên của biển
Vợ tôi có bộ ngực của nồi nấu rượu vang đỏ
Có bộ ngực của bóng ma dưới hạt sương của bông hồng
Vợ tôi có bụng của chiếc quạt xoè ra những ngày
Có bụng của một móng vuốt khổng lồ
Vợ tôi có lưng của con chim trốn chạy theo chiều thẳng đứng
Có lưng của thủy ngân
Có lưng của ánh sáng
Có gáy của đá cuộn và phấn ẩm
Và của nước trong cốc vừa được uống
Vợ tôi có hông của xuồng nhỏ
Có hông của chúc đài treo và của lông vũ trên mũi tên
Và của cọng lông loài công đực trắng
Của quả lắc vô cảm
Vợ tôi có bộ mông của sa thạch và amiăng
Vợ tôi có bộ mông của lưng loài thiên nga
Vợ tôi có bộ mông của mùa xuân
Có giới tính của cây hoa iris
Vợ tôi có giới tính của bãi khai thác vàng và của con rái cá mỏ vịt
Vợ tôi có giới tính của tảo biển và mứt ngọt cổ xưa
Vợ tôi có giới tính của gương soi
Vợ tôi có đôi mắt đẫm nước mắt
Có đôi mắt của bộ giáp màu tía và của kim nam châm
Vợ tôi có đôi mắt thảo nguyên
Vợ tôi có đôi mắt của nước hắn ta uống trong ngục
Vợ tôi có đôi mắt của gỗ luôn dưới lưỡi rìu
Vợ tôi có đôi mắt của mức nước của mức không khí đất và lửa

(Chuyển ngữ từ tiếng Pháp bởi Edouard Rodti)

Không có nhận xét nào: